แนะนำ หนัง-ซีรีส์ สยองขวัญ

แนะนำ หนัง-ซีรีส์ สยองขวัญ

แนะนำ หนัง-ซีรีส์ สยองขวัญ อีกไม่กี่วัน เทศกาลฮาโลวีนก็ใกล้เข้ามาแล้ว ถึงตอนนี้หลายคนคงเริ่มวางแผนว่าปีนี้จะทำอะไร บางคนอาจแต่งกายด้วยชุดผีและออกไปร้านกาแฟหรือเข้าร่วมกิจกรรมฮาโลวีนตามสถานที่ต่างๆ ล่าสุดยอมรับว่าปัจจุบันงานและเทศกาลจากตะวันตกกำลังได้รับความนิยม นอกจากนี้ ผู้คนจำนวนมากเริ่มสนุกกับการแต่งหน้าและเสื้อผ้า ซึ่งทำให้เทศกาลนี้สนุกยิ่งขึ้น

แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าวันฮาโลวีนปีนี้จะทำอะไรดี? เราคิดว่าการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเล็กๆ น้อยๆ ภายในบ้านก็ไม่ใช่ความคิดที่แย่เลย นอกจากนี้การช่วยตกแต่งบ้านก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมครอบครัวที่น่ารักมากๆ นอกจากการตกแต่งบ้านแล้วการนั่งดูหนังด้วยกันก็เป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด

และแน่นอนว่าหนังผีและหนังสยองขวัญต่างๆก็เหมาะกับเทศกาลนี้มาก ในบทความนี้ เราได้รวบรวมภาพยนตร์และซีรีส์สยองขวัญ 5 เรื่องมาแบ่งปันกับเพื่อน ๆ มาสปอยล์กันก่อน บอกเลยว่าแต่ละเรื่องโหด สะพรึง และน่ากลัวสุดๆ!!

แนะนำ หนัง-ซีรีส์ สยองขวัญ 1. Smile (ยิ้มสยอง)

แนะนำ หนัง-ซีรีส์ สยองขวัญ เรื่องราวหลอนประสาทเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่ดร.โรส คอตเตอร์ จิตแพทย์หนุ่มได้พบกับคนไข้คนหนึ่ง คนไข้รายนี้อธิบายว่าเธอกำลังถูกล่าโดยอะไรบางอย่าง มันน่ากลัวและทำให้เธอมีรอยยิ้มอยู่เสมอ เห็นได้ชัดว่าเธอหวาดระแวงและร่างกายของเธอเริ่มชักอย่างรุนแรง หลังจากที่ไม่อยู่ในสายตาได้ไม่นาน ดร.โรสก็หันกลับมาเห็นคนไข้รายนี้มองเธอด้วยรอยยิ้มอันน่ากลัว ก่อนที่จะฆ่าตัวตายโดยที่เธอไม่รู้ตัว หลังจากเหตุการณ์นั้น เรื่องแปลกๆ ก็เริ่มเกิดขึ้น เธอมักจะเห็นผู้คนยิ้มให้คนไข้แบบเดียวกันและบอกว่าเธอกำลังจะตาย เรื่องราวเริ่มน่ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนเธอต้องหยุดทำงานเพื่อค้นหาความจริง ในขณะเดียวกันความลับดำมืดจากอดีตของเธอกลับมาหาเธออีกครั้ง และความกลัวก็กลืนกินร่างกายของเธอมากขึ้นเรื่อยๆ

วลีที่ว่า ‘มีรอยยิ้มที่สวยงามเสมอ’ อาจจะใช้ไม่ได้กับหนังเรื่องนี้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนยิ้มให้คุณ นั่นหมายความว่าภัยพิบัติกำลังจะเกิดขึ้น Smile เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนวจิตวิทยาจาก Paramount Pictures ที่แสดงจินตนาการและความกลัว ตัวละครต่างๆ ได้ถูกส่งต่อไปยังผู้ชม เราคิดว่าหนังประเภทนี้ทำให้เรารู้สึกกลัวมากกว่าหนังสยองขวัญเสียอีก การไม่ระบุรูปร่างหรือลักษณะทำให้ปีศาจของแต่ละคนดูแตกต่างกัน รวมไปถึงการถ่ายทอดความกลัวของเธอผ่านนักจิตวิทยา เราเริ่มตั้งคำถามว่าสิ่งที่เธอประสบนั้นเป็นเรื่องจริงหรือแค่ภาพหลอน และครั้งต่อไปที่มีคนยิ้มให้คุณ มันอาจจะไม่เป็นมิตรเสมอไป

ประเภท Psychological Horror
ผู้กำกับ Parker Finn
นักแสดงนำ Sosie Bacon, Jessie T. Usher, Kyle Gallner และ Caitlin Stasey
ความยาวหนัง 115 นาที
ปีที่ออกอากาศ 2022

2. Scream (หวีดสุดขีด ภาค 5)

เมืองวูดส์โบโรตกอยู่ในความสับสนอลหม่านอีกครั้งหลังจากที่ทาราตกเป็นเหยื่อของ… ฆาตกรหน้ากากผีที่เงียบงันมานานหลายสิบปี เขาล่อลวงเธอและทำร้ายเธอในบ้านของเธออย่างไร้ความปราณีและไร้ความปราณี อย่างไรก็ตาม เธอรอดชีวิตมาได้ด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส เรื่องราวของเธอกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วทั้งเมือง ทำให้แซม คาร์เพนเตอร์ต้องกลับไปที่วูดส์โบโรและร่วมมือกับดิวอี้ ไรลีย์, เกล เวเธอร์ส และซิดนีย์ เพรส ณ สามสหายรักเก่าที่กลับมาร่วมงานกันเพื่อถอดหน้ากากผีอีกครั้งหลังจากทำไปเมื่อหลายปีก่อน

Ghostface หรือ หน้ากากผีในตำนาน กลับมาออกล่าอีกครั้งในปี 2022 คราวนี้กลับมาพร้อมกับรูปแบบการล่าเหมือนเดิมแต่แฝงความโหดและทันสมัยกว่าเดิม เพราะหน้ากากผีสามารถปรากฏได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน กลางคืน กลางถนน หรือในโรงพยาบาล ก็สามารถฆ่าพวกเขาได้ทั้งหมด ดังนั้นเรื่องราวจึงค่อนข้างโหดร้าย ค่อนข้างยากที่จะคาดเดาเส้นทาง ภาคนี้มีครบทุกรสชาติของภาคแรกและภาคก่อนๆ แต่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ทำให้ไม่น่าเบื่อและคาดเดาเรื่องราวได้ยาก ใครที่เป็นแฟนหนัง Scream ภาคก่อนๆ จะต้องประทับใจเรื่องนี้แน่นอนเพราะจะได้เห็นดาราจากภาคก่อนๆมาร่วมไขคดี ทำให้เรารู้สึกว่าเราเติบโตไปพร้อมกับตัวละคร การกลับมาพบกับเพื่อนสนิทอีกครั้ง

ประเภท Slasher / Horror / Thriller
ผู้กำกับ Matt Bettinelli-Olpin และ Tyler Gillett
นักแสดงนำ Melissa Barrera, Mason Gooding, Jenna Ortega และ Jack Quaid
ความยาวหนัง 114 นาที
ปีที่ออกอากาศ 2022

3. The Medium (ร่างทรง)

ทีมงานถ่ายทำสารคดีเลือกที่จะถ่ายทอดวิถีชีวิตหมู่บ้านเล็กๆ ในภาคอีสาน ที่เคารพยาบาหยันมายาวนาน โดยมีป้านิม ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่มีศรัทธาอันแรงกล้า และเชื่อกันว่าแต่ละรุ่นจะต้องมีทายาทหญิงหนึ่งคนที่จะรับคันธาเป็นสื่อกลาง และหมิง หลานสาวคนเดียวในครอบครัวดูเหมือนจะเป็นทายาทคนต่อไปมากที่สุด แต่เรื่องราวกลับวุ่นวายมากขึ้นเมื่อหมิงเองก็ขัดขืนไม่ยอมเป็นคนกลางจนเริ่มเสียสติ แถมคุณป้านิมรู้ความลับบางอย่างจึงพาเธอไปก่อนที่จะเปิดเผยความจริง ขณะเดียวกันคุณป้าน้อย แม่ของหมิง เริ่มมีอาการแปลกๆ มากขึ้น และต้องรับคันธาเป็นสื่อกลาง และสถานการณ์เลวร้ายที่สุดเมื่อหมิงและแม่ของเธอถูกผีเข้าสิงในเวลาเดียวกัน โดยไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วยายบาหยันอาศัยอยู่ในตัวใคร

หนังเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อถ่ายทอดในรูปแบบของหนังฟุตเทจที่พบซึ่งเล่นกับความเชื่อและศาสนาผีสิงที่เคารพกันมานาน ในตอนแรกหนังเลือกที่จะเล่าเรื่องของป้านิ่มซึ่งเป็นสื่อที่มีศรัทธาเต็มเปี่ยมและปฏิบัติตามหลักการและกฎเกณฑ์ของการเป็นสื่ออย่างเคร่งครัด และครึ่งหลังเล่าเรื่องราวของหมิงผู้ไม่เคยเชื่อและเคารพยายบาหยันเลยสักครั้ง ความขัดแย้งระหว่างคู่รักกับภูมิหลังของครอบครัวทำให้เราสงสัยว่าสิ่งที่ป้านิ่มทำมาตลอดคือศรัทธาหรือไสยศาสตร์ โอเค แล้วเธอไปโดนอะไรมาล่ะ? หรือยายบายันเป็นผีดีหรือผีร้ายกันแน่? และคำถามอีกมากมายที่ไม่มีคำตอบและตอนจบเปิดกว้างมากจนทำให้เรากลับมาดูซ้ำหลายรอบ

ประเภท Horror / Mockumentary / Supernatural
ผู้กำกับ บรรจง ปิสัญธนะกูล
นักแสดงนำ นริลญา กุลมงคลเพชร, สวนีย์ อุทุมมา, ศิราณี ญาณกิตติกานต์ และ ยะสะกะ ไชยสร
ความยาวหนัง 130 นาที
ปีที่ออกอากาศ 2021

4. A Quiet Place (ดินแดนไร้เสียง)

หลังจากที่โลกมนุษย์ถูกโจมตีโดยปีศาจร้าย ครอบครัวเจ้าอาวาสถูกตัดขาดจากโลกภายนอกจึงต้องใช้ชีวิตอย่างสงบที่สุดเพื่อที่จะอยู่รอด พวกเขาต้องใช้ภาษามือในการสื่อสารและปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนดไว้ เพราะเสียงฝีเท้าหรือเสียงกระซิบเพียงเล็กน้อยก็ดังพอที่จะทำให้ปีศาจโจมตีพวกเขาได้ แต่วันหนึ่งพวกเขาสูญเสียลูกชายคนเล็กไปเนื่องจากความบริสุทธิ์ของเขา เหตุการณ์นั้นทำให้ทั้งครอบครัวเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่างฝ่ายต่างโทษความประมาทของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ลีต้องพยายามหาเลี้ยงครอบครัวที่เหลือให้อยู่รอด เพราะเอเวลินกำลังท้องและใกล้จะคลอด และวันที่จะตัดสินชะตากรรมของครอบครัวแอ๊บบอตก็มาถึงเมื่อพวกเขาถูกล่าโดยปีศาจ และบังเอิญเป็นวันเดียวกับที่เอเวลินมีกำหนดคลอด

เราอยากให้ A Quiet Place เป็นหนังสยองขวัญที่เราชื่นชอบ ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีฉากความรุนแรงหรือการฆาตกรรมที่น่าสยดสยอง เรื่องราวทั้งหมดประกอบด้วยมนุษย์เพียงสี่คน ปีศาจ และความเงียบ ไม่มีบทสนทนาหรือเสียงของสิ่งมีชีวิตอื่นใด แต่ทุกฉากทุกตอนกลับเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความกดดันจนเรากลั้นหายใจอยู่หลายครั้ง ปัญหาของตัวละครแต่ละตัวทำให้หนังดูสนุกและน่าติดตามทุกวินาที จุดไคลแม็กซ์ของหนังคือลูกสาวและฉากคลอดที่ทั้งสงสัยและอึดอัดจนแทบจะหายใจไม่ออก

ประเภท Horror / Drama
ผู้กำกับ John Krasinski
นักแสดงนำ Emily Blunt, John Krasinski, Noah Jupe และ Millicent Simmonds
ความยาวหนัง 90 นาที
ปีที่ออกอากาศ 2018

5. Terrifier (อิหนูกูจะฆ่ามึง)

หลังจากปาร์ตี้ฮาโลวีนแสนสนุก ทาราและดอว์นก็แวะทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารริมทางและมีตัวตลกเดินเข้าไปในร้านพิซซ่าเนื่องจากอารมณ์เมาสุราของดอว์น ธารารู้สึกไม่ค่อยดีจึงขอให้เจ้าหน้าที่ไล่เขาออกไป หลังจากที่ทั้งคู่ออกจากร้านก็พบว่ารถของเธอไม่สามารถขับต่อไปได้ ธาราจึงโทรหาน้องสาวให้มารับและออกไปทำธุระส่วนตัว ปล่อยให้ Dawn รออยู่ในรถตามลำพังพร้อมกับข่าวการฆาตกรรมภายในร้านพิซซ่าที่พวกเขาเพิ่งจากไป โดยไม่รู้ว่าตนคือเหยื่อรายต่อไป

หนังที่โหดและน่าขยะแขยงที่สุด ขอเตือนไว้ก่อนว่าหนังเรื่องนี้ไม่เหมาะกับคนกลัวเลือด ของมีคม และความรุนแรง เพราะตลอดทั้งเรื่องจะมีฉากแทง สับ เฉือน เลื่อย โดยไม่มีการเซ็นเซอร์แต่อย่างใด แต่ละฉากเผยให้เห็นวิธีการจัดการกับเหยื่อโดยละเอียดของนักฆ่า ส่วนเนื้อหาของหนังก็ไม่ได้ซับซ้อนแต่อย่างใด โครงเรื่องเดาได้ง่ายและล้อเลียนหนังสแลชเชอร์เรื่องอื่นมากพอ ขอสปอยล์นิดนึงว่าภาคต่อที่เพิ่งออกฉายในอเมริกาทำให้หลายคนอาเจียนออกมา ดังนั้นใครที่คิดจะลองทำสิ่งนี้ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง

ประเภท Slasher / Horror / Thriller
ผู้กำกับ Damien Leone
นักแสดงนำ Jenna Kanell, Samantha Scaffidi, David Howard Thornton และ Catherine Corcoran
ความยาวหนัง 86 นาที
ปีที่ออกอากาศ 2016

บทความแนะนำ

6 หนังรัก